Hoa Oải Hương

Saturday, December 31, 2005

Hoa Oải Hương - Lavender



Hoa Oải Hương - Lavender

Tên khoa học: Lavandula angustifolia

Họ: Lamiaceae Lindl

Tên tiếng Anh: Lavender, Spike, Nard (cây cam tùng thơm?), Elf (người tí hon)...

Tình cờ tìm được tên của cây oải hương bằng đủ thứ tiếng :

Albanian Livandë e vërtetë
Bulgarian Лавандула Lavandula
Croatian Ljekovita lavanda
Czech Levandule
Danish Lavendel, Hunlavendel
Dutch Lavendel, Spijklavendel
Esperanto Lavendo
French Lavande
Gaelic Lus-na-tùise, An lus liath
German Lavendel
Greek Λεβάντα Levanta
Hebrew לבנדר Lavender
Hungarian Levendula
Italian Lavanda
Maltese Lavandra
Norwegian Lavendel
Polish Lawenda wąskolistna
Portuguese Alfazema; Rosmaninho (Lavandula stoechas)
Romanian Levănţică
Russian Лаванда Lavanda
Slovak Lavandin, Levanduľa úzkolistá
Slovenian Lavendin, Sivka
Spanish Lavanda
Swedish Lavendel

Cây oải hương - Lavender là loại cây bụi thường niên có mùi thơm nồng , xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Tên khoa học của nó Lavendula từ tiếng Latin lavare có nghĩa là rửa (to wash).

Cây oải hương đã từng được biết đến cách đây hàng ngàn năm, từ thời Hy Lạp cổ đại. Người La Mã đã mang nó phổ biến ra khắp châu Âu, tất cả những nơi nào mà họ đặt chân đến, nhằm có tạo nên nguồn cung cấp dầu oải hương tại địa phương. Đây chính là một loại dược liệu thiên nhiên được ưa chuộng thời cổ đại. Người Hy Lạp và La Mã sử dụng nó pha vào nước tắm bởi hương thơm và khả năng chữa bệnh của oải hương.

Suốt thời Trung Cổ, nó được xem như là thứ thảo dược của tình yêu (herb of love).

Do mùi hương thơm sạch và tính chất đuổi côn trùng, nó là loại thảo mộc được ứng dụng rộng rãi. Nó từng được dùng để sát trùng vết thương trong thời chiến.

Oải hương cũng là một loại cây phổ biến trong vườn cảnh. Oải hương còn được gói trong những túi thơm để chống những con nhậy (cắn quần áo) và tạo nên mùi thơm cho căn phòng, quần áo.

Hàng thế kỉ nay, oải hương đã được dùng như một loại thảo mộc kẹp trong nhà bếp. Trà làm từ những bông hoa có tác dụng làm dịu cơn nhức đầu. Nước rửa mặt từ hoa oải hương kích thích tế bào phát triển và giúp chống mụn.

Oải hương cũng được dùng làm thuốc an thần, và cả chất kháng khuẩn. Oải hương có tính sát trùng mạnh, giúp làm lành vết thương, vết phỏng (được dùng nhiều trong thế chiến thứ nhất và thứ hai).

Suốt thế kỉ 13 và 14, oải hương được trồng trong khu vườn của những tu viện để dùng chữa bệnh. Những người làm găng tay ở Grasse (Pháp?) dùng dầu oải hương tạo mùi thơm cho da, vì thế mà người ta nói rằng họ ít bị những bệnh dịch.

Người ta bắt đầu mang oải hương bên mình để phòng ngừa bệnh. Còn có tập tục đặt những cành oải hương trong bàn tay người phụ nữ đang đau đẻ để mùi hương của nó cho họ sức mạnh và sự can đảm lúc vượt cạn.

Những bó hoa oải hương cũng được trao cho các cặp vợ chồng mới cưới để mang lại may mắn. Và rắc tung những bông oải hương khô trong nhà được cho là mang lại sự bình yên, hoà thuận.

Người ta cũng nói nhiều về những điều kì bí huyền hoặc của loài hoa này, như là cầm oải hương và hít nó sẽ làm bạn có thể nhìn thấy những hồn ma. Một nhành oải hương kết hợp với một nhành hương thảo (rosemary) là biểu tượng của sự trinh bạch.

Oải hương là một trong những loài thảo mộc thiêng liêng giữa mùa hè. Người ta nói rằng Đức Mẹ Đồng Trinh đã trải những chiếc tã quấn khăn cho em bé mới sinh của mình trên tấm thảm những bông hoa dại oải hương.


Đồng hoa Lavender - Pháp